“บีซ” เป็นตะคริว ชวดแชมป์สเตจเรซ ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ชัวร์ “ เสธ.หมึก” สั่งติดดาบสู้ตายวันสุดท้าย

บีซ” เป็นตะคริว ชวดแชมป์สเตจเรซ ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ชัวร์

“ เสธ.หมึก” สั่งติดดาบสู้ตายวันสุดท้าย

 

  “จุฑาธิป” สวมหัวใจนักสู้  คว้าแชมป์อาเซียน และอันดับ 2 เวลารวม ศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ตราด” แต่ทีมไทยได้แต้มเป็นกอบเป็นกำไม่ต่ำกว่า 150 คะแนน ส่งผลให้ “บีซ” ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 แน่นอน “เสธ.หมึก” สั่งติดดาบสู้ตายถวายหัว เพื่อเพิ่มโควต้าไปโอลิมปิก เป็น 2 หรือ 3 คน

การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ตราด 2019” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี ระดับ “ยูซีไอ 2.1” เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ประเภทสเตจเรซ ในสเตจที่ 2 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย  เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ไปอำเภอบ่อไร่-อำเภอเขาสมิง กลับมาเข้าเส้นชัย ที่ ศาลากลางจังหวัดตราด ระยะทาง 92.6 กิโลเมตร โดยพิธีเปิดนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผวจ.ตราด เป็นประธานร่วมกับ “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมด้วย นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด

 

39419973

 

การแข่งขันช่วงแรก มีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อนักกีฬาแต่อย่างใด เส้นทางเป็นเนินต่ำ ๆ สลับกับทางลาด ช่วงแรก อนาสตาเซีย พลิอาสกิน่า นักปั่นทีมชาติรัสเซีย ฉีกหนีออกมาคนเดียว แต่ก่อนถึงการชิง “เจ้าความเร็ว” (IS) จุดที่ 1 ก็โดนรวบ ซึ่งในสเตจนี้ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวจากไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม เก็บคะแนนเจ้าความเร็วเข้าเป็นอันดับ 1 ทั้ง 2 จุด ขณะที่ ยูมิ คาจิฮาร่า นักปั่นทีมชาติญี่ปุ่น ได้อันดับ 3 ใน IS1

ถนนช่วงก่อนเข้าเส้นชัยสภาพเปียกแฉะ เพราะมีฝนตกลงมาหนักพอสมควร นักปั่นต่างระมัดระวังเต็มที่ มาถึงช่วง 2 กม.สุดท้าย นักกีฬาทีมเกาหลีใต้ และทีมรัสเซีย เร่งเครื่องแซงขึ้นมาหัวแถว แม้จะมีนักปั่นไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม และทีมชาติไทย ช่วยกันขี่เกาะกลุ่มกันเอาไว้ แต่ยังโดนคู่แข่งฉีกและแหวกออกมาจนได้

ความระทึกใจอยู่ในช่วง 200 เมตรสุดท้าย ก่อนเข้าเส้นชัย จุฑาธิป เร่งยกสปรินต์สุดแรง โดยมีนักปั่นเกาหลีใต้ 2 คน คือ ยู ซอน ฮา และ คิม ฮุน จิ รวมทั้ง ยูมิ คาจิฮาร่า ตัวแกร่งของญี่ปุ่น ไล่ตามมาติด ๆ แต่เหลือ 100 เมตร ยูมิ คาจิฮาร่า และ คิม ฮุน จิ ฮึดเต็มที่สปรินต์แซง จุฑาธิป ขึ้นมา แต่ระยะ 20 เมตรสุดท้าย ยู ซอน ฮา เร่งสปีดตัวเองแซงทั้ง จุฑาธิป และ คิม ฮุน จิ เข้าเส้นชัยไปพร้อม ๆ กับ ยูมิ คาจิฮาร่า ต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย ปรากฏว่า คาจิฮาร่า เฉือนชนะไปอย่างหวุดหวิด ที่ 3 คิม ฮุน จิ ส่วน จุฑาธิป ที่ 4

สรุปแชมป์สเตจที่ 2 ที่ 1 ยูมิ คาจิฮาร่า ญี่ปุ่น ที่ 2 ยู ซอน ฮา, ที่ 3 คิม ฮุน จิ เกาหลีใต้ เวลา 2.24.32 ชั่วโมง เท่ากัน แต่มีคะแนนและแต้มโบนัสต่างกัน และแชมป์เวลารวม ยูมิ คาจิฮาร่า เวลา 4.21.59 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” ไปครอง ที่ 2 จุฑาธิป ตามหลังแชมป์ 3 วินาที, ที่ 3 คิม ฮุน จิ ตามหลัง 13 วินาที ส่วน “ไก่” ศุภักษร นันตะนะ ได้ที่ 7 ตามหลัง 23 วินาที

ผู้ชนะเลิศอาเซียน ประจำสเตจที่ 2 บีซ” จุฑาธิป, ที่ 2 ไออุสติน่า เดเลีย พริแอตนา อินโดนีเซีย ที่ 3 “ไก่” ศุภักษร นันตะนะ (ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม) ส่วนชนะเลิศเวลารวมอาเซียน ที่ 1 จุฑาธิป 4.22.02 ชั่วโมง ได้รับเสื้อฟ้าไปครอง พร้อมเงินรางวัลพิเศษจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ จำนวน 20,000 บาท ส่วนที่ 2 ศุภักษร และที่ 3 ไออุสติน่า เดเลีย พริแอตนา เวลา 4.22.22 ชั่วโมงเท่ากัน ขณะที่รางวัลนักบู๊ประจำสเตจที่ 2 ได้แก่ อนาสตาเซีย พลิอาสกิน่า นักปั่นทีมชาติรัสเซีย

รางวัลเจ้าความเร็ว IS1 อันดับ 1 “บีซ” จุฑาธิป, อันดับ 2 ฮุง คยุง คัง เกาหลีใต้ อันดับ 3 ยูมิ คาจิฮาร่า ญี่ปุ่น รางวัลเจ้าความเร็ว IS2  อันดับ 1 จุฑาธิป, อันดับ 2 คิม ฮุน จิ, อันดับ 3 ฮุง คยุง คัง, ชนะเลิศ คะแนนรวมเจ้าความเร็ว อันดับ 1 “บีซ” จุฑาธิป ได้รับ “เสื้อเขียว” ไปครองอีก 1 ตัว, อันดับ 2 ยูมิ คาจิฮาร่า, อันดับ 3 คิม ฮุน จิ โดยในสเตจที่ 2 บีซ” จุฑาธิป ได้รับ เสื้อฟ้า, เสื้อเขียว พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท

ด้านแชมป์ประเภททีมประจำสเตจที่ 2 อันดับ 1 เกาหลีใต้ เวลา 7.13.36 ชั่วโมง, อันดับ 2 รัสเซีย, อันดับ 3 ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม เวลาเท่ากันที่ 7.13.42 ชั่วโมง โดยแชมป์เวลารวมประเภททีม ก็เป็น 3 ทีมเดิม อันดับ 1 เกาหลีใต้ เวลา 13.07.06 ชั่วโมง, อันดับ 2 รัสเซีย, อันดับ 3 ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม เวลาเท่ากันที่ 13.07.12 ชั่วโมง

ส่วนประเภททีมอาเซียนประจำสเตจที่ 2 อันดับ 1 เป็นของ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม เวลา 7.13.42 ชั่วโมง, อันดับ 2 อินโดนีเซีย 7.13.56 ชั่วโมง, อันดับ 3 สิงคโปร์ 7.13.58 ชั่วโมง ขณะที่แชมป์เวลารวมประเภททีมอาเซียน ก็คือ 3 ทีมนี้ อันดับ 1 ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม เวลา 13.07.12 ชั่วโมง, อันดับ 2 อินโดนีเซีย 13.07.26 ชั่วโมง, อันดับ 3 สิงคโปร์ 13.07.28 ชั่วโมง

 

39419974

 

พล.อ.เดชา กล่าวว่า วันนี้มีฝนตกลงมา เลยทำให้นักแข่งไทยมีอาการเกร็งเล็กน้อย เนื่องจากกลัวเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม ถึงแม้ว่า จุฑาธิป จะไม่ได้แชมป์สเตจที่ 2 แต่เวลารวมยังเข้าอันดับ 2 ทำให้ได้คะแนน “โอลิมปิก แรงกิ้ง” มาอีก 85 คะแนน ยังไม่รวมแต้มจากการได้แชมป์สเตจแรก และอันดับ 4 ในสเตจ 2 อีก นอกจากนี้ยังมีแต้มจาก ศุภักษร นันตะนะ ที่ได้อันดับ 7 เวลารวม อีก 35 คะแนน รวม ๆ แล้ว ประเภทสเตจเรซ ทีมนักปั่นไทยได้แต้มมาอย่างน้อย 150 คะแนนแล้ว การแข่งขันที่เหลืออีก 1 วันเป็นการแข่งขันแบบวันเดย์เรซ ม้วนเดียวจบเลย ดังนั้นนักปั่นไทยต้องติดดาบ สู้ตายถวายชีวิตกันเลยทีเดียว

“ตอนนี้ความหวังการไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ ญี่ปุ่น มั่นใจว่าได้แน่ ๆ แล้ว 1 คน คือ จุฑาธิป แต่เราหวังจะให้ได้สัก 2 คน หรือถ้า 3 คนก็ยิ่งดี ขอเพียงให้วันสุดท้ายนักปั่นไทยทำแต้มกันให้ได้เยอะ ๆ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าจะได้โควต้า 3 คน ซึ่งเมื่อจบจากทัวร์ ออฟ ตราด ครั้งนี้แล้ว จะให้นักกีฬาหยุดพักผ่อน 2 สัปดาห์ แล้วกลับมาฝึกซ้อมต่อ เพื่อตระเวนไปแข่งขันรายการอื่น ๆ เช่น ที่ มาเลเซีย เดือน ก.ย. แข่งระดับ 2.1 มีแต้มให้เก็บเยอะ รวมทั้งระดับ 2.2 ต้องไปแข่งด้วย”

บีซ” กล่าวว่า รู้สึกเสียใจนิดหน่อยที่ไม่ได้แชมป์สเตจ 2 แต่ก็ทำเต็มที่แล้ว คู่แข่งทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เขามาแรงมาก อีกอย่างยอมรับว่าตนเองใจร้อน รีบยกสปรินต์ไกลเกินไป เลยทำให้โดนแซงช่วงท้าย สถานการณ์ตอนนั้นเราบอกไม่ได้ว่าจะเข้าที่ 1 หรือไม่ ในเมื่อเราทำเต็มที่แล้ว ได้แค่นี้ก็ภูมิใจ ซึ่งระหว่างแข่งขันก่อนเข้าเส้นชัยไม่กี่กิโลเมตร เป็นตะคริวที่ขาเล็กน้อย แต่ไม่อยากบอกน้อง ๆ ในทีม เพราะกลัวว่าทุกคนจะใจฝ่อ จึงกัดฟันแข่งต่อจนจบ ส่วนการแข่งขันวันสุดท้ายต้องใส่กันเต็มที่แน่นอน สำหรับเรื่องการจะได้ไปโอลิมปิกเกมส์กี่คน ตอนนี้ยังไม่อยากบอก ขอทำสมาธิกับการแข่งขันที่เหลือก่อน

 

39419963

แชมป์อาเซียน “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ (เสื้อเขียว) นักปั่นน่องเหล็กสาว ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม คว้าแชมป์ ผู้นำคะแนนรวม และผู้นำเวลารวมอาเซียน จักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟตราด 2019”สเตจที่2 (สเตจสุดท้าย) เส้นทางภายใน จ.ตราด ระยะทาง 92.60 กม.
โบนัสพิเศษ พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ มอบเงินอัดฉีด“บีซ” แชมป์ผู้นำคะแนนรวม จักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟตราด 2019”สเตจที่2(สเตจสุดท้าย) เส้นทางภายใน จ.ตราด ระยะทาง 92.60 กม.

Related posts